Một số điểm quan trọng về tầm soát nhược thị ở trẻ em

Dưới đây là một số điểm quan trọng về tầm soát nhược thị ở trẻ em:

1. Khuyến nghị sàng lọc:

·       Hội đồng độc lập về y học dự phòng Hoa Kỳ (U.S. Preventive Services Task Force - USPSTF) khuyến cáo sàng lọc thị lực cho tất cả trẻ em ít nhất một lần trong thời gian học mẫu giáo (từ 3 đến 5 tuổi) để phát hiện nhược thị hoặc các yếu tố nguy cơ của nó.

·        Trẻ  em từ 3 đến 5 tuổi có thị lực dưới 20/40 ở cả hai mắt, hoặc trẻ em từ 5 tuổi trở lên có thị lực dưới 20/32 ở cả hai mắt, nên được giới thiệu đến bác sĩ nhãn nhi để được khám chuyên sâu.

2. Phương pháp sàng lọc:

Tầm soát thị lực định kỳ, phù hợp với lứa tuổi bao gồm:

·        Kiểm tra ánh phản xạ đồng tử 2 mắt: Kiểm tra bất kỳ bất thường nào trong phản xạ ánh sáng từ võng mạc trên đồng tử.

·        Kiểm tra các dấu hiệu của lác: Khám khả năng định thị (bình thường là khi có thể tập trung 2 mắt vào 1 điểm và duy trì sự tập trung đó, trong quá trình định thị không xuất hiện rung giật nhãn cầu) và vận động của nhãn cầu sang các hướng.

·        Đo thị lực: Đánh giá thị lực xa có thể bắt đầu thực hiện khi trẻ lên 3 tuổi với sự phối hợp tốt và phương thức đánh giá phù hợp (sử dụng các bảng thị lực với một số mẫu hình đơn giản và 1 tấm thẻ FlashCards đặt trước mặt trẻ để trẻ chỉ tay vào hình khớp với mẫu hình trên bảng thị lực), một số bàng thị lực thiết kế để khám cho trẻ nhỏ là bảng thị lực Sloan, HOTV, Lea symbols, và Patti Pics.


Hình 1Bảng thị lực 4 chữ cái H, O, T, V


Hình 2 Bảng thị lực 4 biểu tượng của Lea

3. Một số cân nhắc bổ sung:

·        Photoscreening: Thử nghiệm này liên quan sử dụng một máy ảnh đặc biệt để chụp ảnh đôi mắt của trẻ. Nó giúp xác định nhanh một số vấn đề có thể dẫn đến nhược thị, thường được sử dụng để tầm soát học đường.


Hình 3 iScreen Vision photoscreening technology


Hình 4 Plusoptix S12 Mobile Screener

·        Lựa chọn điều trị: Phương pháp điều trị nhược thị bao gồm che kín, nhỏ mắt atropine và gia phạt quang học của mắt không nhược thị.

·        Vấn đề tuổi tác: Trẻ em dưới bảy tuổi nhận được nhiều lợi ích nhất từ việc điều trị nhược thị =>> phát hiện và điều trị sớm rất quan trọng, trẻ lớn hơn (7-11 tuổi) vẫn đạt được kết quả tích cực từ việc điều trị nhược thị tuy nhiên cỉa thiện chậm và ít hơn; trẻ lớn hơn nữa vẫn có thể có một số lợi ích từ việc điều trị.

·        Giám sát sau điều trị: Nhược thị có thể tái phát ở 25% trẻ em sau khi đã phục hồi thị lực, vì vậy việc theo dõi liên tục là điều cần thiết.

Hãy nhớ rằng, phát hiện và can thiệp sớm đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo tồn thị lực của trẻ. 😊

Tham khảo:

Bài báo của Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ 1, các Lời khuyên của Hội Nhãn khoa Hoa Kỳ 2 Hướng dẫn của Hội Nhi khoa Hoa Kỳ 3.